Tận dụng hiệu ứng đám đông trong kinh doanh online
Trong mỗi quá trình bán
hàng đều có những yếu tố tác động đến tốc độ ra quyết định mua hàng của người
mua. Hiệu ứng đám đông cũng là một trong số đó, đặc biệt là với thời đại kinh
doanh online lên ngôi như hiện nay. Rất nhiều chủ cửa hàng, doanh nghiệp đã tận
dụng rất tốt hiệu ứng này để có thể kích thích nhu cầu của khách hàng, từ đó
nâng cao lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm
hiểu về hiện tượng này nhé.
Hiệu ứng đám đông là gì?
Đây là hiện
tượng một hay nhiều cá nhân bị ảnh hưởng tâm lý bởi những hành vi của một đám
đông. Nó thường nổi bật trong các tình huống xã hội không rõ ràng khi mà
con người không thể xác định được cơ chế hành vi phù hợp và bị thúc đẩy bởi
hành vi của người khác. Chúng ta có thể gọi đơn giản đây là việc chạy theo số
đông.
Hiện nay, truyền thông đang bùng nổ. Một ngày có quá
nhiều thông tin để con người tiếp nhận. Ngay kể cả việc bán hàng cũng vậy, một
ngày có hàng ngàn tin tức về bán hàng được đăng tải. Giữa muôn vàn sản phẩm như
vậy, chúng ta nên mua sản phẩm nào? Đây là một câu hỏi khiến cho nhiều người cảm
thấy đau đầu, đặc biệt tại thời điểm mạng xã hội cũng như các sàn thương mại điện
tử phát triển như bây giờ.
Đứng trước những sự lựa chọn như vậy, con người sẽ
nghiêng nhiều hơn về những sản phẩm được người khác ưa chuộng, tin cậy. Điều
này hoàn toàn dễ hiểu, vì sản phẩm có đông người mua chứng tỏ nó có điểm ưu việt
so với phần còn lại. Có thể là nhờ giá rẻ, nhờ chất lượng tốt, hoặc thậm chí là
nhờ cách quảng bá tốt hơn.
Biết tận dụng hiệu ứng đám đông sẽ giúp cho các doanh
nghiệp, chủ cửa hàng có khả năng gia tăng rất lớn về mặt doanh thu. Chúng ta
hãy tìm hiểu cách tạo ra hiệu ứng đám đông như thế nào nhé.
Cách tạo ra hiệu ứng đám đông
1. Sử dụng kênh truyền thông uy tín
Công nghệ Internet phát triển kéo theo hàng loạt những
sự đổi mới xung quanh chúng ta. Hiện nay, các đơn vị báo đài điện tử đã chiếm
được ưu thế vượt trội so với báo chí in ấn ngày xưa. Ngày trước chúng ta có báo
thường nhật thì bây giờ, các trang báo điện tử cập nhật thông tin thậm chí từng
giờ. Sự uy tín của báo sẽ kéo theo lượng traffic rất lớn. Và các doanh nghiệp
muốn dựa vào danh tiếng của tờ báo đó nhằm quảng bá sản phẩm của mình.
Một cách làm tương tự đó là TVC quảng cáo trên các kênh
sóng đài truyền hình. Như chúng ta đều biết, để các sản phẩm được xuất hiện
trên TV khoảng 10-20 giây thì các công ty phải bỏ ra hàng trăm triệu đến hàng tỷ
đồng. Mặt khác, phía đài truyền hình cũng rất cẩn thận trong khâu lựa chọn và
kiểm duyệt sản phẩm mình quảng bá. Lòng tin của khách hàng từ đó mà cũng đi
lên, cộng hưởng cùng một lượng traffic cực khủng từ truyền hình giúp cho doanh
nghiệp có thể gia tăng lợi nhuận đáng kể.
2. Sử dụng feedback của khách hàng
Trên các sàn thương mại điện tử hiện nay, việc feedback
luôn được khuyến khích. Với những sản phẩm có lượng mua nhiều và nhận được những
đánh giá phản hồi tốt, đa chiều luôn được mọi người ưa chuộng. Nhưng cũng phải
hết sức lưu ý trong cách làm này. Một sản phẩm mà chỉ có khen, không có chê thì
cũng tạo cho người mua hàng sự nghi vấn. Nhưng nếu lượng phản hồi chê trách nhiều
quá thì chắc chắn sẽ khiến người bán khốn đốn. Chính vì vậy, những feedback chi
tiết, đa chiều, đứng trên những góc nhìn khác nhau sẽ giúp cho khách hàng tin
tưởng hơn khi đặt mua sản phẩm.
3. Khai thác sức ảnh hưởng của mạng xã hội
Mạng xã hội hiện nay đã
chiếm một vai trò quá lớn trong đời sống hiện tại. Hàng ngày, mọi người đều cầm
chiếc điện thoại thông tin trên tay và lướt bảng tin. Mạng xã hội là nơi hội tụ
rất nhiều những thông tin đa lĩnh vực từ giải trí đến kinh doanh. Lượng traffic
của các mạng xã hội bây giờ là rất khổng lồ. Nó vượt trội hơn cả những gì mà
truyền hình vô tuyến đã đạt được trong những năm qua.
Nhận thấy tốc độ lan truyền
thông tin cực kỳ nhanh chóng của các mạng xã hội, nhiều đơn vị đã tận dụng nó
trở thành một nơi chuyên kinh doanh. Bằng những câu bán hàng ấn tượng, tạo được
sức viral hay thông qua việc seeding bài viết để tạo sự chú ý của mọi người,
các doanh nghiệp đã gây ra hiệu ứng đám đông cực mạnh. Các đơn đặt hàng cứ từ
đó mà gia tăng, tạo nên sự phát triển của thương hiệu. Có nhiều cách để các
doanh nghiệp có thể seeding bài bán hàng của mình ví dụ như tự làm điều đó,
thông qua các tổ chức khác như CLB sinh viên nhờ việc tài trợ sự kiện, giveaway
hay minigame. Tuy nhiên, để thực sự chủ động cũng như là hạn chế chi phí thì
các cửa hàng, đơn vị kinh doanh thường tự mình làm điều đó. Một nhược điểm rất
lớn là lượng thời gian, công sức tiêu tốn là không hề nhỏ. Chính vì thế, phần mềm
Marketing ra đời để giải quyết những khó khăn đó.
Tạm kết
Hiệu ứng đám đông là một
hiện tượng có thể khiến cho các doanh nghiệp có những đột phá trong kết quả
kinh doanh. Nếu tận dụng tốt điều đó, chắc chắn lợi thế cạnh tranh sẽ nằm trong
tay các bạn. Dĩ nhiên, bất cứ thứ gì cũng có hai mặt của nó. Hiệu ứng đám đông
sẽ là con dao hai lưỡi đối với những người không cẩn trọng trong cách sử dụng.
Đặc biệt trong trường hợp tiếng xấu đồn thổi thì các bạn có thể sẽ phải chịu hậu
quả hết sức nặng nề.
SĐT/Zalo: 0564.289.750
Tele: @chienninja
Facebook: Phạm Chiến Tools
Fanpage: Công Cụ Marketing Online - Ninja
Youtube: Phạm Chiến Ninja Tools
Nhận xét
Đăng nhận xét